ขั้นตอนการ สร้างบ้านเชียงใหม่ ในปัจจุบันนั้นเป็นอย่างไร

ในขั้นตอนของการ สร้างบ้านเชียงใหม่ จะมีอะไรบ้างเราไปดูกัน

การที่เราจะจ้างผู้รับเหมามาสร้างบ้านเชียงใหม่ให้นั้น เราควรมีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับลำดับขั้นตอนของการสร้างบ้าน เพื่อจะได้ตรวจงานเป็นระยะๆ ในขณะที่ช่างกำลังก่อสร้าง และเมื่อก่อสร้างเสร็จแล้ว เราจะได้ตรวจเช็คดูรายละเอียดต่างๆของตัวบ้านว่าควรจะต้องแก้ไขและเพิ่มเติมส่วนใดอีกหรือไม่

 

ลำดับขั้นตอนการสร้างบ้าน

1.เตรียมพื้นที่หน้างาน โดยอาจจะต้องเริ่มจากการถมที่ดินก่อนเป็นอันดับแรก ควรถมให้สูงกว่าพื้นถนนอย่างน้อย 50-80 เซนติเมตร และควรสูงกว่าท่อระบายน้ำ หน้าแล้งเป็นฤดูที่เหมาะแก่การถมดินมากที่สุด เพราะดินจะได้ไม่ไหลออกไป นอกจากนี้ยังต้องจัดหาพื้นที่ไว้ให้สำหรับคนงานอยู่อาศัย หากคนงานพักในสถานที่สร้างบ้านเชียงใหม่ เราต้องทำเรื่องขอน้ำประปาและไฟฟ้าเพื่อมาใช้ก่อนเป็นการชั่วคราว จากนั้นก็ขนย้ายอุปกรณ์และเครื่องมือต่างๆที่ใช้ในการก่อสร้างมาไว้ที่หน้างาน

สร้างบ้านเชียงใหม่

2.วางแผนผังอาคาร โดยจะกำหนดตำแหน่งของเสาเข็ม ซึ่งอ้างอิงจากแบบแปลน อาจจะมีการปรับตำแหน่งการลงเสาเข็มให้เหมาะสมที่สุด โดยหลีกเลี่ยงแนวต้นไม้ใหญ่

3.งานเสาเข็ม ผู้ออกแบบบ้านจะเป็นคนกำหนดว่าจะทำงานเสาเข็มแบบใด คือ เจาะหรือตอกเสาเข็ม ขึ้นอยู่กับพื้นที่และแบบแปลนบ้านแต่ละหลัง จากนั้นก็ทดสอบความสมบูรณ์แข็งแรงของเสาเข็ม ควรให้วิศวกรเข้ามาช่วยดูถ้าเสาเข็มมีการเยื้องศูนย์หรือผิดพลาดจากตำแหน่งที่กำหนดไว้ จากนั้นขุดหลุมและตัดหัวเสาเข็มออกเพื่อเตรียมขั้นตอนต่อไป

สร้างบ้านเชียงใหม่

4.สร้างฐานรากของชั้นล่าง โดยเทฐานรากและขึ้นตอม่อ และหล่อคอนกรีตทำคานคอดิน เสา คาน และพื้นชั้นล่าง วางระบบสุขาภิบาลพวกท่อประปา ท่อระบายน้ำ และบ่อพัก ซึ่งควรถ่ายรูปและระบุตำแหน่งไว้เผื่อมีการซ่อมแซมหลังจากใช้งานไปนานแล้ว เพราะต่อไปท่ออาจจะตันหรือแตกได้ ขึ้นอยู่กับการใช้งาน

5.โครงสร้างชั้นบน และหลังคา ทำเช่นเดียวกับชั้นล่าง และติดตั้งโครงสร้างหลังคาเหล็ก

6.มุงหลังคา ด้วยวัสดุต่างๆที่กำหนดไว้ และหล่อโครงสร้างบันได

7.ก่อผนังด้วยอิฐหรือใช้ผนังเบา เช่น วีว่าบอร์ด รวมไปถึงวางระบบไฟฟ้า ประปา และระบบอื่นๆไปพร้อมกัน จากนั้นจึงติดตั้งวงกบไม้ประตูและหน้าต่างตามแปลนที่วางไว้

สร้างบ้านเชียงใหม่

8.ฉาบผนังด้วยปูน เก็บรายละเอียดของรอยต่อต่างๆให้เรียบร้อย เดินระบบไฟฟ้าจุดต่างๆ และติดตั้งฝ้าเพดาน ทำช่องเซอร์วิส เพื่อให้ช่างเข้าไปแก้ไขงานได้โดยสะดวกในอนาคต

9.ทาสีทั้งภายในและภายนอก ตกแต่งผนังและพื้นด้วยวัสดุต่างๆ เช่น ไม้ปาร์เก้ หินแกรนิต หรือกระเบื้อง เป็นต้น

10.ทำความสะอาดและตรวจสอบความเรียบร้อยของงาน ซึ่งอาจจะต้องมีการเก็บงานตามจุดต่างๆ จากนั้นจึงส่งมอบงานให้กับเจ้าของบ้าน เป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอนของการสร้างบ้าน

สร้างบ้านเชียงใหม่

หากคุณต้องการสร้างบ้านที่ได้คุณภาพและมีมาตรฐาน ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ ที่มีประสบการณ์มายาวนาน อย่าง “สถาพร คอนสตรัคชั่น” บริษัทรับสร้างบ้านเชียงใหม่ ตั้งอยู่ที่ 8/1 หมู่1 ต.ชมพู อ.สารภี จ.เชียงใหม่ 50140 ติดต่อได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 096-906-9256