ออกแบบบ้านให้ประหยัดพลังงาน โล่งสบาย แสงทั่วถึง

เราจะออกแบบบ้านอย่างไร ให้ประหยัดพลังานและอยู่สบาย

ประเทศไทยเป็นเมืองร้อนอย่างเต็มรูปแบบ ดังนั้นการออกแบบบ้านของคนไทยผู้รับเหมาก่อสร้าง จึงต้องออกแบบให้ประหยัดพลังงาน และทำอย่างไรให้บ้านเย็นมากที่สุดโดยไม่สิ้นเปลืองพลังงาน และประหยัดเงินในกระเป๋า การออกแบบบ้านประหยัดพลังงานนั้น ต้องอาศัยการออกแบบที่ดีตั้งแต่แรก แนะนำว่าควรปรึกษาวิศวกรเพื่อเขียนแบบบ้านที่เหมาะสมกับการประหยัดพลังงานจะดีที่สุด แล้วบ้านประหยัดพลังงานเป็นอย่างไร วันนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับบ้านประหยัดพลังงาน กันค่ะ

 

ออกแบบบ้านอย่างไรให้ประหยัดพลังงาน

1.บ้านจะต้องออกแบบให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก หลีกเลี่ยงการรับแสงแดดที่ร้อนจ้ามากเกินไป

2.การออกแบบประตูหน้าต่าง ควรออกแบบให้มีทิศทางลมเข้าลมออก หน้าต่างควรอยู่ในตำแหน่งที่เยื้องกันเพื่อให้ลมกระจายได้ทั่วบ้าน  และควรติดตั้งมุ้งลวดเพื่อกรองฝุ่นและป้องยุงและแมลง

3.ควรติดฉนวนกันความร้อนที่หลังคา เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ความร้อนเข้ามาภายในตัวบ้านโดยตรงและควรมีช่องระบายอากาศเพื่อให้อากาศถ่ายเทได้สะดวกไม่เกิดความร้อนสะสมที่บริเวณใต้หลังคา

4.การออกแบบห้องครัว ควรให้อยู่ภายนอกตัวบ้านโดยเฉพาะครัวไทยเพราะจะทำให้เกิดความร้อนสะสมในตัวบ้าน

5.จัดให้มีช่องแสงธรรมชาติเพื่อเป็นการประหยัดพลังงานไม่ต้องเปิดไฟ

ออกแบบบ้านเชียงใหม่

6.ออกแบบชายคาให้บังแสงแดด ไม่ให้แดดส่องมาถึงตัวบ้านโดยตรง

7.การทาสีช่วยลดความร้อนได้ ควรเลือกที่มีฉนวนกันความร้อนได้ สีสมัยนี้มีคุณสมบัติเป็นฉนวนกันความร้อนได้ ซึ่งจะทำให้บ้านไม่ร้อน หรือหากไม่ได้ใช้ที่มีคุณสมบัติเป็นฉนวนกันความร้อนก็อาจเลือกสีอ่อนเพราะสีเข้มจะดูดความร้อน

8.การปลูกต้นไม้ใหญ่ช่วยให้บ้านเย็นได้ ต้นไม้ใหญ่สามารถให้ร่มเงากับบ้านช่วยให้บ้านไม่ร้อน และยังช่วยทำให้คนในบ้านอยู่สบายได้รับออกซิเจนสดชื่น แต่อย่างไรก็ดีไม่ควรปลูกชิดตัวบ้านมากเกินไปเพราะอาจเป็นอันตรายกับตัวบ้านได้

9.ลานคอนกรีตตัวการทำให้บ้านร้อน ผู้รับเหมาจะต้องไม่เทพื้นคอนกรีตบริเวณบ้านทั้งหมดเพราะคอนกรีตนั้นมีคุณสมบัติดูดความร้อนในตอนกลางวันและจะคายความร้อนในตอนกลางคืนยิ่งมีพื้นคอนกรีตมากบ้านก็ยิ่งร้อน ดังนั้นควรมีเฉพาะที่จำเป็นเช่นโรงรถหรือทางเดินเล็กๆน้อยๆเท่านั้น ควรปูพื้นด้วยสนามหญ้าสีเขียวเพื่อเพิ่มความเย็นให้กับบ้านจะดีกว่า

10.ติดตั้งแผงโซล่าเซลบนหลังคา เพื่อนำกระแสไฟฟ้าที่ผลิตได้มาใช้หมุนเวียนภายในตัวบ้าน หากบ้านใดสามารถทำได้ก็จะเรียกได้ว่าเป็นบ้านประหยัดพลังงานที่แท้จริงเลยล่ะคะเพราะคุณแทบจะไม่ต้องใช้ไฟฟ้าของหลวงเลยเพราะคุณผลิตกระแสไฟฟ้าเองได้ซึ่งแผงโซล่าเซลนี้หากคุณต้องการที่จะทำก็สามารถที่แจ้งผู้รับเหมาก่อสร้างภาคเหนือให้ติดตั้งได้

ออกแบบบ้านเชียงใหม่

ใครๆก็สามารถมีบ้านประหยัดพลังงานได้ เพียงขอคำปรึกษาจากผู้รับเหมาที่มีความชำนาญ